सीधे मुख्य सामग्री पर जाएं

જાતીય શોષણ સામેની પ્રજ્વલિત મશાલ ભંવરી દેવી, જે છેલ્લા ત્રણ દાયકાથી ન્યાય માટે સંઘર્ષરત છે

- ગૌરાંગ જાની 
 કલકત્તામાં મહિલા ડોકટર પર બર્બરતા અને બળાત્કારની ઘટનાએ કામના સ્થળે મહિલા શોષણ વિરુદ્ધના કાનૂનની જનની ભંવરી દેવીને યાદ તાજી થઇ...
વિદ્યાર્થીઓ સાથેની ચર્ચામાં કે ઇન્ટરવ્યૂમાં એક સવાલ અનેકવાર પૂછ્યો, "વિશાખા ગાઈડલાઈન વિશે સાંભળ્યું છે? આ વિશાખા કોણ છે?" ભાગ્યેજ કોઈએ સાચો જવાબ આપ્યો હશે. એટલું જ નહિ વિશાખા કોઈ મહિલાનું નામ છે એવો પ્રતુત્તર અનેકવાર મળ્યો છે. સવાલ જવાબ ગોખીને ભણવા ભણાવવાની આપણી પરંપરાએ નવી પેઢીમાં સમાજના મહત્વના મુદ્દાઓ વિશેની સંવેદનશીલતા સૂકવી નાખી. દેશની સર્વોચ્ચ અદાલતે વિશાખા ગાઈડ લાઈન દ્વારા અને કાનૂન સર્જીને મહિલાઓને કામના સ્થળે જાતીય શોષણ સામે અમોઘ શસ્ત્ર બક્ષ્યું. આ શસ્ત્ર અને તેના શાસ્ત્રના ઉદભવ પાછળ એક ગ્રામીણ મહિલાનું આજીવન પ્રદાન અને બલિદાન છે. રાજસ્થાનની રાજધાની જયપુરથી ૫૦ કિમી દૂર આવેલા ૧,૨૦૦ ની વસ્તીવાળા ભટેરી ગામની ભંવરી દેવીએ સામાજિક દુષણો સામે અભિયાન આદર્યું અને સમાજના કહેવાતા રખેવાળોના પાપે બળાત્કારનો ભોગ બની. પીડિતા ભંવરી દેવી છેલ્લા ત્રણ દાયકાથી ન્યાય માટે સંઘર્ષરત છે અને ભારતની અનેક પીડિતાઓને ન્યાય મળે એ માટેના કાનૂન ઘડતર અર્થે પ્રેરક બની. આજે આ પ્રેરક અને દીવાદાંડી રૂપ દેવીના બલિદાન વિશે વાત માંડીએ.
નેશનલ ફેમિલી હેલ્થ સર્વે ૫ ના અહેવાલ પ્રમાણે આજના ભારતમાં ૨૦ થી ૨૪ વર્ષની યુવતીઓમાં પ્રત્યેક ચોથી યુવતી લગ્નની કાનૂની ઉંમર ૧૮ વર્ષ પૂર્વે પરણી ચૂકી છે.અર્થાત્ એ તમામ યુવતીઓના બાળલગ્ન થયા છે.આ સમસ્યા આજે આવી ગંભીર હોય તો કલ્પના કરી શકાય કે આજથી ત્રણ દાયકા પહેલાં એ કેવી ચિંતાજનક હશે અને તેમાં પણ રાજસ્થાન જેવા સામંતવાદી વારસો ધરાવતા રાજ્યમાં કેવી અને કેટલી વ્યાપક હશે.આ જ કારણે એ દિવસોમાં રાજસ્થાન સરકારે વિમેન ડેવલપમેન્ટ પ્રોગ્રામ (WDP) દ્વારા મહિલાઓને સશક્ત કરવા બીડું ઝડપ્યું હતું. આ પ્રોગ્રામમાં ભટેરી ગામની ૩૨ વર્ષની ભંવરી દેવી પ્રજાપતિ બહેનોમાં જાગૃતિ અર્થે "સાથિન" એટલે મિત્ર તરીકે નોકરી કરતી હતી.આ પ્રોજેક્ટ હેઠળ સાથી બની ભંવરી દેવી ઘરે ઘરે જઈ સામાજિક બદીઓ દૂર કરવા જનજાગૃતિ કરતી હતી. આરોગ્ય, કુટુંબનિયોજન ,છોકરીઓને શાળાએ જવા પ્રોત્સાહિત કરવા જેવા મુદ્દે બહેનોને સલાહ અને માર્ગદર્શન આપતી.બાળલગ્નો અટકાવવા એક મહત્વની જવાબદારી એ સંભાળતી.
વર્ષ ૧૯૯૨ની પાંચમી મે ના દિવસે અખાત્રીજ હતી.એ દિવસે રાજસ્થાનમાં સૌથી વધુ લગ્નો હોય એ સ્વાભાવિક હતું પણ એ પણ એટલુજ સરળ હતું કે માબાપ ઝટ ઝટ બાળલગ્નો પણ પતાવે .ઉપલા અધિકારીઓ સીધેસીધા આ પરંપરા સામે બાથ ભીડવા તૈયાર ન હતા એટલે પોલીસ અને સબ ડિવિઝનલ મેજીસ્ટ્રેટને બાતમી આધારે તૈયાર કરેલી સંભવિત બાળલગ્નોની યાદી પકડાવી દીધી અને તેઓ ભટેરી ગામ પહોંચ્યા .ત્યાં સાથીન ભંવરી દેવીએ ગુર્જર જ્ઞાતિના એક પરિવારમાં નવ વર્ષની છોકરીનું બાળલગ્ન અટકાવવા પ્રયત્ન કર્યો.એ પરિવારને સમજાવવાની કોશિશ કરી પણ તેઓ ના માન્યા અને બીજા સગાના ઘરની અગાસી પર મોડી રાત્રે લગ્ન પતાવી દીધા. ભંવરીએ તો પોતાની સરકારી ફરજ બજાવી પણ ત્યાંના ગુર્જર સમાજને ભંવરી આંખના કણાની જેમ ખૂંચવા લાગી. આમ તો ભંવરી દેવી કુંભાર જ્ઞાતિની જે ઓબીસી માં સમાવિષ્ટ અને ગુર્જર પણ ઓબીસી માં સામેલ. પણ ગુર્જરો રાજસ્થાનમાં રાજકીય રીતે પ્રભાવી અને કોટીક્રમમાં કુંભારથી ઉંચા મનાય.આ કારણે ભંવરી અને તેના પતિ સહિત ચાર સંતાનોના પરિવારનો ગુર્જરોએ અને ગામે પણ બહિષ્કાર કર્યો.આ કુંભાર પરિવાર પાસેથી માટીના વાસણો લેવાનું બંધ થયું અને તેઓ દૂધ વેચવાનો ધંધો કરતા એ કામ પણ બહિષ્કારનો ભોગ બન્યું.
૨૨ સપ્ટેમ્બર ,૧૯૯૨ ના દિવસે ભંવરી અને તેના પતિ તેમના ખેતરમાં પશુઓ માટે ઘાસચારો લેવા ગયા ત્યારે પાંચ પુરુષોએ તેમને રોક્યા .બે જણાએ પતિને પકડી રાખ્યો અને અન્ય ત્રણે ભંવરી પર સામૂહિક બળાત્કાર કર્યો.એમ કરી તેઓએ બદલો લીધો અને ભવિષ્ય માટે ભંવરીનેં ધમકી પણ આપી.પણ ગભરાય કે બીક માં રહે તો દેવી શાની? ગામના સામંતવાદી માળખાને પડકારતી હોય એમ તેણે પોલીસમાં ફરિયાદ નોંધાવી પણ એફ આઇ આર નોંધાતા એક દિવસ થઈ ગયો.અને મેડિકલ પરીક્ષણમાં બાવન કલાક વીતી ગયા જે કાનૂની રીતે માત્ર ૨૪ કલાકમાં થઈ જવું જોઈએ .મહાન સંસ્કૃતિ ધરાવતા અને દેવીઓને પૂજતા ભારતવર્ષમાં એવું જ થાય ને ! પરંતુ સ્થાનિક અને દેશની મહિલા સંસ્થાઓએ આ મુદ્દે ભારે વિરોધ નોંધાવ્યો. જયપુરમાં સરઘસો નીકળ્યા .પોસ્ટર પર અંકિત હતો વિરોધ અને ગુસ્સો! "ભંવરી પીછે નહીં હટેગી ,હમ સબ ઉસકે સાથ હૈ" અને પરિણામે કેસ સીબીઆઈ ને સોંપાયો.સપ્ટેમ્બર ૧૯૯૩ માં ચાર્જશીટ દાખલ થઈ અને ઓક્ટોમ્બર ૧૯૯૪ માં પાંચ આરોપીઓની ધરપકડ થઈ જેમાં કાકો ભત્રીજો પણ સામેલ હતા. એક આશા બંધાઈ જ્યારે ડિસેમ્બર ૯૪ માં રાજસ્થાન હાઇકોર્ટે સ્પષ્ટ કર્યું કે બાળલગ્નો રોકવા સામે આરોપીઓએ ભંવરી પર બળાત્કાર કર્યો અને આરોપીઓની જમીન અરજી રદ કરી .પરંતુ નવેમ્બર ૧૯૯૫ માં જયપુરની ટ્રાયલ કોર્ટે વિચિત્ર, અપમાનજનક અને હાસ્યાસ્પદ કહી શકાય એવી દલીલો આગળ કરી પાંચ આરોપીઓને છોડી મૂક્યા .આ વાહિયાત દલીલો આવી હતી: શું ગામનો મુખી કદી બળાત્કાર કરે ? સાહીઠ સિત્તેર વર્ષના વૃદ્ધ રેપ કેવી રીતે કરી શકે ? કાકા ભત્રીજા સાથે હોય તો માન મર્યાદા હોય એટલે તેઓ બળાત્કાર ના કરે! પતિની હાજરીમાં પત્ની પર બળાત્કાર શક્ય જ નથી! પતિએ કેમ કોઈને રોક્યા ટોક્યા નહિ ! ગુર્જરો ઉચી જાતના છે, તેઓ આભડછેટમાં માને એટલે નીચી જાતિની સ્ત્રીથી દૂર જ રહે !
આરોપીઓ નિર્દોષ છૂટ્યા તેની સામે વિરોધ ફાટી નીકળ્યો . દિલ્હીમાં પણ વિરોધ પ્રદર્શનો યોજાયા . ભટેરી ગામ દેશભરના કર્મશીલોથી છવાયું.આ ચુકાદાની સામે ભંવરી હાઇકોર્ટમાં ગઈ .ત્રીસ વર્ષ થવા આવ્યા .માત્ર એકવાર મુદત પડી.દરમ્યાન અનેક કારણો આગળ ધરી પાંચ ન્યાયાધીશો બદલાયા. પાંચમાંથી ચાર આરોપીઓ તો મૃત્યુ પણ પામ્યા. ન્યાય ન મળ્યો આજદિન સુધી દેવીને .પરંતુ રાજસ્થાનની સ્વૈચ્છિક સંસ્થા વિશાખા, દિલ્હીની જાગોરી અને કાલી ફોર વિમેન સંસ્થાઓએ સર્વોચ્ય અદાલતમાં પિટિશન કરી .તેઓની દલીલ હતી કે પીડિતા રાજસ્થાન સરકારની કર્મચારી હતી ફરજના ભાગરૂપે તેણે બાળલગ્ન અટકાવવાનો પ્રયત્ન કર્યો અને પરિણામે તેના પર બળાત્કાર થયો. ખેતરમાં થયેલો બળાત્કાર પણ કામના સ્થળે જ ગણાય. પરિણામે વર્ષ ૧૯૯૭ માં સર્વોચ્ચ અદાલતે એક ઐતિહાસિક ચુકાદો આપીને કામના સ્થળે જાતીય સતામણી રોકવા મારગ દર્ષિકા જાહેર કરી જે "વિશાખા ગાઈડ લાઈન" તરીકે જાણીતી થઈ.ભંવરી દેવીનો ન્યાયસંઘર્ષ અને સ્વૈચ્છિક સંસ્થાઓની સામાજિક નિસ્બત રંગ લાવી અને વર્ષ ૨૦૧૩ માં Harassment of Women at Workplace (Prevention , Prohibition and Redressal) Act અમલમાં આવ્યો.
આજે ભંવરી દેવી ૬૨ વર્ષના છે. નિવૃત્ત છે અને પેન્શન મળે છે. બહાદુરી ભર્યા કામ માટે વડાપ્રધાન નરસિંહમહા રાવે તેમને પચીસ હજાર રૂપિયાનું ઇનામ.આપ્યું હતું નોંધનીય એ છે કે આ પૈસા તેમણે પોતાના ભાઈઓને આપ્યા જેથી કુંભાર મહા પંચાયતનું આયોજન કરી જ્ઞાતિ બહિષ્કારનો અંત લાવી શકાયો.વર્ષ ૨૦૦૨ માં એ સમયના મુખ્યમંત્રી અશોક ગેહલોત દ્વારા ભંવરી દેવીને ઘર બનાવવા ચાલીસ હજાર રૂપિયા જાહેર કરાયા.ભંવરી દેવીએ ભારતમાં અનેક સંસ્થાઓમાં તેમના સંઘર્ષ વિશે વ્યાખ્યાન આપ્યા છે. વર્ષ ૧૯૯૪ માં બેજિંગ ખાતે આયોજિત વર્લ્ડ કોન્ફરન્સ ફોર વિમેનમાં તેઓએ ભાગ લીધો હતો. અદભૂત સાહસ અને નિસ્બત માટે તેમને નીરજા ભેનોટ મેમોરિયલ એવોર્ડથી સન્માનિત કરાયા હતા. આજે ભારતમાં અનેક કામના સ્થળે જાતીય શોષણ સામે મહિલાઓને એક કાનૂની કવચ મળ્યું છે તેનો શ્રેય માત્ર ૧,૨૦૦ ની વસ્તી ધરાવતા ગામની ભંવરી દેવીને જાય છે. શાળાના પાઠ્યપુસ્તકોમાં અને યુનિવર્સિટીમાં અભ્યાસક્રમમાં ભંવરી દેવીના ઐતિહાસિક પ્રદાનને ભણાવી મહિલા સશક્તિકરણની પ્રેરણા ઉગતી પેઢીને મળતી રહે તો આ લેખ સાચે જ દીવાદાંડી બની રહેશે.

टिप्पणियाँ

ट्रेंडिंग

એક કોંગ્રેસી ખાદીધારીએ આદિવાસીઓના હિત માટે કામ કરતી સંસ્થા ‘ગુજરાત ખેત વિકાસ પરિષદ’ની પીઠમાં છરો ભોંક્યો

- રમેશ સવાણી  ગુજરાત કોંગ્રેસના નેતાઓ/ ગાંધીવાદીઓ/ સર્વોદયવાદીઓ ભલે ખાદી પહેરે, પરંતુ તેમના રુંવાડે રુંવાડે ગોડસેનો વાસ છે ! બહુ મોટો આંચકો આપે તેવા સમાચાર મળ્યા, વધુ એક ગાંધીવાદી સંસ્થા/ વંચિતવર્ગ માટે કામ કરતી સંસ્થાની હત્યા થઈ!  ‘ખેત ભવન’માં હું ઝીણાભાઈ દરજીને મળ્યો હતો. એમણે વંચિતવર્ગની સેવા માટે જીવન સમર્પિત કરી દીધું હતું. ઈન્દુકુમાર જાની સાથે  અહીં બેસીને, અનેક વખત લાંબી ચર્ચાઓ કરી હતી અને તેમણે આ સંસ્થાની લાઈબ્રેરીમાંથી અનેક પુસ્તકો મને વાંચવા આપ્યા હતા, જેનાથી હું વૈચારિક રીતે ઘડાયો છું. આ સંસ્થા વંચિત વર્ગના બાળકો માટે ગુજરાતમાં 18 સંસ્થાઓ ચલાવે છે; ત્યાં ભણતા બાળકોનું મોટું અહિત થયું છે. એક મોટી યુનિવર્સિટી જે કામ ન કરી શકે તે આ સંસ્થાએ કર્યું છે, અનેકને ઘડ્યા છે, કેળવ્યા છે, અનેક વિદ્યાર્થીઓને પ્રગતિ તરફ દોરી ગઈ છે. આ સંસ્થામાં એવા કેટલાંય સામાજિક/ આર્થિક લડતના દસ્તાવેજો/ પુસ્તકો છે, જેનો નાશ થઈ જશે. અહીંથી જ વંચિતલક્ષી વિકાસ પ્રવૃતિ/ વૈજ્ઞાનિક અભિગમ/ શોષણવિહીન સમાજ રચના માટે પ્રતિબદ્ધ પાક્ષિક ‘નયામાર્ગ’  પ્રસિદ્ધ થતું હતું, જેથી ગુજરાતને વૈચારિક/ પ્રગતિશિલ સાહિ

रचनाकार चाहे जैसा हो, अस्वस्थ होने पर उसकी चेतना व्यापक पीड़ा का दर्पण बन जाती है

- अजय तिवारी  टी एस इलियट कहते थे कि वे बुखार में कविता लिखते हैं। उनकी अनेक प्रसिद्ध कविताएँ बुखार की उतपत्ति हैं। कुछ नाराज़ किस्म के बुद्धिजीवी इसका अर्थ करते हैं कि बीमारी में रची गयी ये कविताएँ बीमार मन का परिचय देती हैं।  मेँ कोई इलियट का प्रशंसक नहीं हूँ। सभी वामपंथी विचार वालों की तरह इलियट की यथेष्ट आलोचना करता हूँ। लेकिन उनकी यह बात सोचने वाली है कि बुखार में उनकी रचनात्मक वृत्तियॉं एक विशेष रूप में सक्रिय होती हैं जो सृजन के लिए अनुकूल है। 

आदिवासी की पुलिस हिरासत में हत्या के लिए ज़िम्मेवार पुलिस कर्मियों को गिरफ्तार करो

- शिवराम कनासे, अंतराम अवासे, माधुरी*  --- पुलिस हिरासत में आदिवासी की मौत: धर्मेंद्र दांगोड़े का परिवार खंडवा एसपी कार्यालय पहुंचा, दोषी पुलिस कर्मियों के गिरफ्तारी की उठाई मांग – आदिवासी संगठनों ने कार्यवाही न होने पर पूरे निमाड में आदिवासी आंदोलन की दी चेतावनी... --- पुलिस हिरासत में आदिवासी की मौत का खंडवा-खरगोन में तीन साल में यह तीसरा मामला – इससे पहले भी पुलिस कर्मियों को दोषी पाए जाने के बावजूद मध्य प्रदेश सरकार द्वारा कोई कार्यवाही नहीं हुई है – मध्य प्रदेश बन चुका है आदिवासियों पर अत्याचार का गढ़... *** धर्मेंद्र दांगोड़े की खंडवा के थाना पंधाना में हुई हत्या के संबंध में, 29.08.2024 को धर्मेंद्र के परिवार सहित आदिवासी संगठन खंडवा एसपी कार्यालय पहुंचे और धर्मेंद्र दांगोड़े की हत्या के लिए जिम्मेदार पुलिस कर्मियों की गिरफ्तारी की मांग उठाई । परिवार के साथ खंडवा, खरगोन और बुरहानपुर के जागृत आदिवासी दलित संगठन, जय आदिवासी युवा शक्ति (जयस), आदिवासी एकता परिषद, भारत आदिवासी पार्टी एवं टंटीया मामा भील समाज सेवा मिशन के सदस्य ने ज्ञापन सौंप कर दोषी पुलिस कर्मियों पर हत्या का मामला दर्ज

સિદ્ધપુર નગરપાલિકાની ગુનાહિત બેદરકારીથી મુસ્લિમ યુવાનની મૃત્યુની સઘન તપાસ થાય

- મુજાહિદ નફીસ*  પ્રતિ શ્રી, પોલિસ મહાનિદેશક શ્રી ગુજરાત રાજ્ય ગાંધીનગર, ગુજરાત વિષય- સિદ્ધપુર નગરપાલિકાની ગુનાહિત બેદરકારીથી મુસ્લિમ યુવાનની મૃત્યુની સઘન તપાસ થાય તે માટે SIT ની રચના બાબતે.

कांडला पोर्ट पर बसने वाले मछुआरों के घरों को तोड़े जाने व उनके पुनर्वसन के संबंध में पत्र

- मुजाहिद नफीस*  सेवा में, माननीय सरवानन्द सोनेवाल जी मंत्री बन्दरगाह, जहाज़रानी भारत सरकार, नई दिल्ली... विषय- गुजरात कच्छ के कांडला पोर्ट पर बसने वाले मछुआरों के घरों को तोड़े जाने व उनके पुनर्वसन (Rehabilitation) के संबंध में, महोदय,

જીવનધ્યેય અનામત કે સમાનતા? સર્વોચ્ચ અદાલતનો અનામતનામાં પેટા-વર્ગીકરણનો ચુકાદો ઐતિહાસિક પરિપ્રેક્ષમાં

- માર્ટિન મૅકવાન*  તાજેતરમાં મા. ભારતીય સર્વોચ્ચ અદાલતે અનુસૂચિત જાતિ અને જનજાતિમાં અનામતના સંદર્ભમાં પેટા-વર્ગીકરણ ભારતીય બંધારણને આધારે માન્ય છે તેવો બહુમતિ ચુકાદો આપ્યો. આ ચુકાદાના આધારે ભારત બંધ સહીત જલદ પ્રતિક્રિયા જોવા મળી. ભાજપ, કોંગ્રેસ અને બીજા અન્ય પક્ષોએ તેઓ આ ચુકાદા સાથે સહમત નથી તેવી પ્રાથમિક પ્રતિક્રિયા આપી છે. સામાજિક પ્રચાર-પ્રસાર માધ્યમોમાં આ ચુકાદા અંગેને ચર્ચા જોતાં જણાય છે કે આ ચુકાદાનો  વિરોધ કે સમર્થન શા માટે કરવાં તેની દિશા અંગે એકસૂત્રતા નથી.

जाति जनगणना पर दुष्प्रचार का उद्देश्य: जाति को ऐसी सकारात्मक संस्था बताना, जो हिन्दू राष्ट्र की रक्षा करती आई है

- राम पुनियानी*  पिछले आम चुनाव (अप्रैल-मई 2024) में जाति जनगणना एक महत्वपूर्ण मुद्दा थी. इंडिया गठबंधन ने जाति जनगणना की आवश्यकता पर जोर दिया जबकि भाजपा ने इसकी खिलाफत की. जाति जनगणना के संबंध में विपक्षी पार्टियों की सोच एकदम साफ़ और स्पष्ट है.