सीधे मुख्य सामग्री पर जाएं

દેશની આઝાદી નાગરિકોની આઝાદીમાં ન પરિણમે તો દેશની આઝાદીને શું ધોઈ પીવાની?

- હેમંતકુમાર શાહ 

દેશ આઝાદ હોય અને નાગરિકો ગુલામ હોય એવી પરિસ્થિતિ દુનિયાના અનેક દેશોમાં આજે પણ છે. દા.ત. ચીન આઝાદ છે પણ ચીનાઓ ગુલામ છે કારણ કે ત્યાં એક જ પક્ષની તાનાશાહી છે. 
એક અહેવાલ એમ કહે છે કે દુનિયાની ૮૦ ટકા વસ્તી તાનાશાહી અથવા લોકશાહી દેખાતી તાનાશાહી હેઠળ જીવે છે. દુનિયાના ૪૩ દેશોમાં તો આજે પણ રાજાશાહી છે. જો કે, જાપાન, યુકે કે સ્વિડન જેવા કેટલાકમાં રાજાશાહી નામમાત્રની છે. પણ બીજા સાઉદી અરેબિયા, કુવૈત જેવા દેશોમાં રાજાઓ જ શાસકો છે. દસ દેશોમાં લશ્કરી તાનાશાહી છે. અનેક દેશોમાં સરમુખત્યારશાહી છે. 
આવા સંજોગોમાં ભારત જેવા વિશાળ, વૈવિધ્યસભર અને દુનિયાની ૧૭.૫ ટકા વસ્તી ધરાવતા દેશમાં લોકશાહી હોવી એ ગૌરવની વાત છે એમાં કોઈ શંકા નથી. આ ગૌરવ માટે આપણે આપણા બંધારણના તમામ ઘડવૈયાઓના ઋણી છીએ. 
ભારતના બંધારણના આમુખમાં જ લખવામાં આવ્યું કે ભારત એક લોકશાહી દેશ રહેશે. લોકશાહીનો અર્થ જ નાગરિકોની આઝાદી થાય છે. 
ભારત આઝાદ તો છે જ, પરંતુ ભારતીયોની આઝાદી વધુ મહત્ત્વની છે. ઇન્દિરા ગાંધીએ ૧૯૭૫-૭૭ના ૧૯ મહિના દરમ્યાન પોતાની તાનાશાહી ઊભી કરેલી. એવા જ પ્રકારની, કદાચ એના કરતાં પણ ખતરનાક,  સીધેસીધી રીતે દેખાય નહિ તેવી તાનાશાહી; લોકશાહી અને ધર્મને નામે ઊભી કરવાનો પ્રયાસ છેલ્લાં દસ વર્ષથી થઈ રહ્યો છે, ત્યારે નાગરિકોએ વધુ સજાગ થવાની જરૂર છે. 
સાચા અર્થમાં સામાજિક, આર્થિક અને રાજકીય લોકશાહી ત્યારે ઊભી થઈ કહેવાય કે જ્યારે મહાત્મા ગાંધીએ  ૧૯૦૮માં લખેલા 'હિંદ સ્વરાજ' પુસ્તકમાં લખેલું તેવું "જણે જણે ભોગવવાનું સ્વરાજ" ઊભું થાય. 
અત્યારે ચીન + ચૂંટણી = ભારત જેવું સમીકરણ ઊભું કરવાનો, અને આઝાદ દેશમાં રાજકીય, સામાજિક, ધાર્મિક અને વૈચારિક ગુલામો પેદા કરવાનો ભરચક અને સંનિષ્ઠ પ્રયાસ હિન્દુત્વની વિચારધારાના આંચળા હેઠળ થઈ રહ્યો છે. જેઓ અત્યારે લોકશાહી અને નાગરિકોની આઝાદી માટે લડે છે તેમને દેશદ્રોહી અને નક્સલવાદી કહેવામાં આવી રહ્યા છે. દુનિયાભરમાં તાનાશાહો હંમેશાં પોતાના વિરોધીઓને દેશદ્રોહીઓ તરીકે ચીતરતા રહ્યા જ છે. 
આ આપખુદી વલણ સામે નાગરિકોએ સચેત રહેવું પડે અને પોતાની આઝાદી ટકાવવી પડે. નાગરિકોની આઝાદી પર કાપ મૂકતા કાયદા, નિયમો અને નિયમનોનો મજબૂત અને સક્રિય વિરોધ કરવો પડે. તિરંગા લહેરાવવાથી, રાષ્ટ્રગીતો ગાવાથી અને તિરંગા યાત્રાઓ કાઢવાથી માણસની આઝાદી ન જન્મે. એને માટે તો સરકારો સામે સતત  લડવું પડે. 
આઝાદીને ટકાવવાની જવાબદારી મોટે ભાગે મધ્યમ વર્ગે નિભાવવી પડે. તેની પાસે વિરોધ કરવા માટેની તક અને ક્ષમતા હોય છે માટે. જેને બે ટંક રોટલાની ચિંતા છે તે ઈચ્છે તો પણ એ કામ કરી શકે નહિ. એટલે જેઓ ભરપેટ છે તેઓ આગળ આવે અને નાગરિકોની આઝાદી માટે જાગૃત બને, બીજાને જાગૃત કરે અને એને માટે લડે એ આવશ્યક છે. યાદ રહે બરાબર કે, સતત જાગૃતિ એ નાગરિકોની આઝાદીની કિંમત છે, અને એ ચૂકવવી જ રહી. 
દેશ તો એક અનિવાર્ય અનિષ્ટરૂપ વ્યવસ્થા છે. એ વ્યવસ્થા માણસ માટે એટલે કે નાગરિકો માટે છે. માણસ વ્યવસ્થા માટે કદી હોઈ જ ન શકે. માણસની આઝાદી માટેનો આ વિચાર જ લોકશાહીનો અને ખરી આઝાદીનો પાયો છે. દેશની આઝાદી જો નાગરિકોની આઝાદીમાં ન પરિણમે તો દેશની આઝાદીને શું ધોઈ પીવાની? 

टिप्पणियाँ

ट्रेंडिंग

એક કોંગ્રેસી ખાદીધારીએ આદિવાસીઓના હિત માટે કામ કરતી સંસ્થા ‘ગુજરાત ખેત વિકાસ પરિષદ’ની પીઠમાં છરો ભોંક્યો

- રમેશ સવાણી  ગુજરાત કોંગ્રેસના નેતાઓ/ ગાંધીવાદીઓ/ સર્વોદયવાદીઓ ભલે ખાદી પહેરે, પરંતુ તેમના રુંવાડે રુંવાડે ગોડસેનો વાસ છે ! બહુ મોટો આંચકો આપે તેવા સમાચાર મળ્યા, વધુ એક ગાંધીવાદી સંસ્થા/ વંચિતવર્ગ માટે કામ કરતી સંસ્થાની હત્યા થઈ!  ‘ખેત ભવન’માં હું ઝીણાભાઈ દરજીને મળ્યો હતો. એમણે વંચિતવર્ગની સેવા માટે જીવન સમર્પિત કરી દીધું હતું. ઈન્દુકુમાર જાની સાથે  અહીં બેસીને, અનેક વખત લાંબી ચર્ચાઓ કરી હતી અને તેમણે આ સંસ્થાની લાઈબ્રેરીમાંથી અનેક પુસ્તકો મને વાંચવા આપ્યા હતા, જેનાથી હું વૈચારિક રીતે ઘડાયો છું. આ સંસ્થા વંચિત વર્ગના બાળકો માટે ગુજરાતમાં 18 સંસ્થાઓ ચલાવે છે; ત્યાં ભણતા બાળકોનું મોટું અહિત થયું છે. એક મોટી યુનિવર્સિટી જે કામ ન કરી શકે તે આ સંસ્થાએ કર્યું છે, અનેકને ઘડ્યા છે, કેળવ્યા છે, અનેક વિદ્યાર્થીઓને પ્રગતિ તરફ દોરી ગઈ છે. આ સંસ્થામાં એવા કેટલાંય સામાજિક/ આર્થિક લડતના દસ્તાવેજો/ પુસ્તકો છે, જેનો નાશ થઈ જશે. અહીંથી જ વંચિતલક્ષી વિકાસ પ્રવૃતિ/ વૈજ્ઞાનિક અભિગમ/ શોષણવિહીન સમાજ રચના માટે પ્રતિબદ્ધ પાક્ષિક ‘નયામાર્ગ’  પ્રસિદ્ધ થતું હતું, જેથી ગુજરાતને વૈચારિક/ પ્રગતિશિલ સાહિ

रचनाकार चाहे जैसा हो, अस्वस्थ होने पर उसकी चेतना व्यापक पीड़ा का दर्पण बन जाती है

- अजय तिवारी  टी एस इलियट कहते थे कि वे बुखार में कविता लिखते हैं। उनकी अनेक प्रसिद्ध कविताएँ बुखार की उतपत्ति हैं। कुछ नाराज़ किस्म के बुद्धिजीवी इसका अर्थ करते हैं कि बीमारी में रची गयी ये कविताएँ बीमार मन का परिचय देती हैं।  मेँ कोई इलियट का प्रशंसक नहीं हूँ। सभी वामपंथी विचार वालों की तरह इलियट की यथेष्ट आलोचना करता हूँ। लेकिन उनकी यह बात सोचने वाली है कि बुखार में उनकी रचनात्मक वृत्तियॉं एक विशेष रूप में सक्रिय होती हैं जो सृजन के लिए अनुकूल है। 

आदिवासी की पुलिस हिरासत में हत्या के लिए ज़िम्मेवार पुलिस कर्मियों को गिरफ्तार करो

- शिवराम कनासे, अंतराम अवासे, माधुरी*  --- पुलिस हिरासत में आदिवासी की मौत: धर्मेंद्र दांगोड़े का परिवार खंडवा एसपी कार्यालय पहुंचा, दोषी पुलिस कर्मियों के गिरफ्तारी की उठाई मांग – आदिवासी संगठनों ने कार्यवाही न होने पर पूरे निमाड में आदिवासी आंदोलन की दी चेतावनी... --- पुलिस हिरासत में आदिवासी की मौत का खंडवा-खरगोन में तीन साल में यह तीसरा मामला – इससे पहले भी पुलिस कर्मियों को दोषी पाए जाने के बावजूद मध्य प्रदेश सरकार द्वारा कोई कार्यवाही नहीं हुई है – मध्य प्रदेश बन चुका है आदिवासियों पर अत्याचार का गढ़... *** धर्मेंद्र दांगोड़े की खंडवा के थाना पंधाना में हुई हत्या के संबंध में, 29.08.2024 को धर्मेंद्र के परिवार सहित आदिवासी संगठन खंडवा एसपी कार्यालय पहुंचे और धर्मेंद्र दांगोड़े की हत्या के लिए जिम्मेदार पुलिस कर्मियों की गिरफ्तारी की मांग उठाई । परिवार के साथ खंडवा, खरगोन और बुरहानपुर के जागृत आदिवासी दलित संगठन, जय आदिवासी युवा शक्ति (जयस), आदिवासी एकता परिषद, भारत आदिवासी पार्टी एवं टंटीया मामा भील समाज सेवा मिशन के सदस्य ने ज्ञापन सौंप कर दोषी पुलिस कर्मियों पर हत्या का मामला दर्ज

સિદ્ધપુર નગરપાલિકાની ગુનાહિત બેદરકારીથી મુસ્લિમ યુવાનની મૃત્યુની સઘન તપાસ થાય

- મુજાહિદ નફીસ*  પ્રતિ શ્રી, પોલિસ મહાનિદેશક શ્રી ગુજરાત રાજ્ય ગાંધીનગર, ગુજરાત વિષય- સિદ્ધપુર નગરપાલિકાની ગુનાહિત બેદરકારીથી મુસ્લિમ યુવાનની મૃત્યુની સઘન તપાસ થાય તે માટે SIT ની રચના બાબતે.

कांडला पोर्ट पर बसने वाले मछुआरों के घरों को तोड़े जाने व उनके पुनर्वसन के संबंध में पत्र

- मुजाहिद नफीस*  सेवा में, माननीय सरवानन्द सोनेवाल जी मंत्री बन्दरगाह, जहाज़रानी भारत सरकार, नई दिल्ली... विषय- गुजरात कच्छ के कांडला पोर्ट पर बसने वाले मछुआरों के घरों को तोड़े जाने व उनके पुनर्वसन (Rehabilitation) के संबंध में, महोदय,

જીવનધ્યેય અનામત કે સમાનતા? સર્વોચ્ચ અદાલતનો અનામતનામાં પેટા-વર્ગીકરણનો ચુકાદો ઐતિહાસિક પરિપ્રેક્ષમાં

- માર્ટિન મૅકવાન*  તાજેતરમાં મા. ભારતીય સર્વોચ્ચ અદાલતે અનુસૂચિત જાતિ અને જનજાતિમાં અનામતના સંદર્ભમાં પેટા-વર્ગીકરણ ભારતીય બંધારણને આધારે માન્ય છે તેવો બહુમતિ ચુકાદો આપ્યો. આ ચુકાદાના આધારે ભારત બંધ સહીત જલદ પ્રતિક્રિયા જોવા મળી. ભાજપ, કોંગ્રેસ અને બીજા અન્ય પક્ષોએ તેઓ આ ચુકાદા સાથે સહમત નથી તેવી પ્રાથમિક પ્રતિક્રિયા આપી છે. સામાજિક પ્રચાર-પ્રસાર માધ્યમોમાં આ ચુકાદા અંગેને ચર્ચા જોતાં જણાય છે કે આ ચુકાદાનો  વિરોધ કે સમર્થન શા માટે કરવાં તેની દિશા અંગે એકસૂત્રતા નથી.

जाति जनगणना पर दुष्प्रचार का उद्देश्य: जाति को ऐसी सकारात्मक संस्था बताना, जो हिन्दू राष्ट्र की रक्षा करती आई है

- राम पुनियानी*  पिछले आम चुनाव (अप्रैल-मई 2024) में जाति जनगणना एक महत्वपूर्ण मुद्दा थी. इंडिया गठबंधन ने जाति जनगणना की आवश्यकता पर जोर दिया जबकि भाजपा ने इसकी खिलाफत की. जाति जनगणना के संबंध में विपक्षी पार्टियों की सोच एकदम साफ़ और स्पष्ट है.